วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เทคนิคผลิตเห็ดฟางให้ดอกโต สมบูรณ์

เทคนิคผลิตเห็ดฟางให้ดอกโต สมบูรณ์

การเพาะเห็ดฟาง สามารถทำได้หลายวิธี วิธีที่เกษตรกรส่วนใหญ่รู้จักกันดี คือการเพาะเห็ดฟาง แบบในโรงเรือน  แบบกองเตี้ย และเพาะแบบในตะกร้า ปัญหาที่เกษตรกรผู้เพาะเห็ด ฟางพบอยู่บ่อยครั้งคือ ดอกเห็ดฟางที่ออกมามีลักษณะดอกเล็ก ไม่สมบูรณ์ ทั้ง นี้เกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งเกษตรกรบางรายไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ผล ผลิตที่ได้จึงมีปริมาณน้อยลง  วิธีในการแก้ไขปัญหาเกษตรกรต้องพึ่งยาหรือ ฮอร์โมน ทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น ซึ่งการแก้ไขปัญหาเห็ดฟางดอกเล็กและ ไม่สมบูรณ์ สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ไม่ยุ่ง ยาก เหมาะสมสำหรับการเพาะเห็ดฟางในทุกรูปแบบ

เทคนิคการเพาะเห็ดฟางให้ดอกโต สมบูรณ์ :
- ช่วงการเตรียมเชื้อเห็ดฟาง ให้ขยี้เชื้อเห็ดให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแล้วใส่ในภาชนะ ทุกๆ 1 กิโลกรัมให้ผสมแป้งข้าวเหนียวหรือแป้งข้าวเจ้าก็ได้จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมลงในเชื้อเห็ดคนให้เข้ากัน ก่อนนำเชื้อเห็ดฟางไปใช้เพาะด้วยวัสดุตามวิธีต่างๆ จะช่วยให้เชื้อราเห็ดเดินดีแข็งแรง
- ในช่วงขั้นตอนที่ทำการเพาะเห็ด หลังจากนำเชื้อเห็ดใส่กับฟางหรือวัสดุเพาะอื่นๆแล้วตามปกติจะต้องใช้น้ำ เปล่ารดด้วยให้ชุ่ม ให้นำเครื่องดื่มชูกำลังจำนวน 1 ฝา ผสมน้ำเปล่า 5 ลิตร คนให้เข้ากัน แล้วใช้น้ำดังกล่าวรดแทนการใช้น้ำเปล่าจำนวน 1 ครั้ง เครื่องดื่มชูกำลังมีปริมาณน้ำตาลซูโครสสูง จะเป็นตัวช่วยเสริมความแข็งแรงเชื้อราเห็ดและช่วยให้ดอกเห็ดสมบูรณ์โตเร็ว

การผลิตเห็ดฟางม้วนเสื่อ
การทำเห็ดฟางม้วน เสื้อ เหมาะสำหรับเกษตรกรที่ไม่มีพื้นที่ หรือมีพื้นที่อย่างจำกัด ไม่ สามารถทำเป็นโรงเรือนเพาะเห็ดฟางได้   ซึ่งถือว่าการผลิตเห็ดฟางม้วน เสื่อ  นั้น  เป็นอีกหนึ่งเทคนิค  ที่ด.ต.สมพงษ์  ดีอาสา     เกษตรกรผู้โดด เด่นในด้านการเพาะเห็ดฟาง   ในพื้นที่จังหวัดนครนายก    ได้ทำการทดลอง ขึ้น   เพื่อเปลี่ยนวิธีการเพาะเห็ด  ให้เหมาะกับพื้นที่ที่ตนมีอยู่   โดย ด.ต.สมพงษ์    บอกว่า   การทำเห็ดฟางม้วนเสื่อนั้น   ใช้พื้นที่ไม่มาก ซึ่ง เหมาะกับเกษตรกรที่ต้องการเพาะเห็ดฟางไว้สำหรับรับประทานเองในครอบครัว  และ เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมภายในครัวเรือน  ด้วยวิธีการและเทคนิค ง่าย ๆ  ดังนี้

วัสดุอุปกรณ์
1. เชื้อเห็ดฟาง
2. อาหารเสริมเห็ดฟางสำเร็จรูป
3. แป้งข้าวเหนียว
4. ฟางข้าว (แบบตอซัง
5. เชือกฟาง ยาวประมาณ 1.80 เมตร 3 เส้น
6. ผ้ายาง
7. ไม้สำหรับตีแบบ ขนาด ยาว 1.5 เมตร 2 ท่อน กว้าง 45 ซม.และสูง ประมาณ 10 ซม.

ขั้นตอนการทำ
1. เริ่มจากการผสมเชื้อเห็ดฟาง นำเชื้อเห็ดฟางมาฉีกให้เป็นชิ้นเล็ก ผสมคลุกเคล้ากับอาหารเสริมเห็ดฟางสำเร็จรูป เติมแป้งข้าวเหนียว ประมาณ 1 ช้อน คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนนำไปโรยใส่ฟางม้วนเสื่อ
2. นำฟางข้าวไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้ฟางข้าวเปื่อยนุ่ม
3. ทำการตีแบบ ให้ใช้ไม้ยาวประมาณ 1.50 เมตร 2 ท่อนวางขนาน ทำการตีแบบ โดยจะได้แบบสำหรับทำเห็ดฟางม้านเสื่อ ยาว 1.80 เมตร กว่าง 45 ซม.และสูง 10 ซม.
4. นำเชือกยาวประมาณ 1.80 เมตร 3 เส้น มาวางตามยาว รองพื้นในแบบที่ตีไว้ เพื่อไว้สำหรับม้วนเสื้อ
5. เมื่อได้แบบแล้ว ก็ให้นำฟางข้าวที่แช่น้ำไว้ 1 คืน มาวางตามขวางทับเชือกฟางที่อยู่ในแบบให้เต็ม เสร็จแล้วย่ำให้ฟางราบมากที่สุด แล้วนำเชื้อเห็ดฟางที่หมักไว้หนึ่งคืนมาโรยให้ทั่ว เป็นชั้นที่ 1
6. เสร็จแล้วนำฟางข้าวที่แช่น้ำ มาวางทับ และย่ำ และก็โรยเชื้อเห็ดฟางให้ทั่ว เป็นชั้นที่ 2
7. ทำเหมือนเดิมเป็นชั้นที่ 3 พร้อมกับโรยเชื้อเห็ดฟางให้ทั่ว ในชั้นที่ 3 ให้โรยเชื้อเห็ดฟางตามขอบแบบ (หรือตามแนวยาว) เสร็จแล้ว ก็ทำการม้วนเสื่อ มัดด้วยเชือกฟาง
8. ให้ทำ 3 ม้วน เสร็จแล้วนำไปวางไว้ในแนวตั้ง เรียงกันในกระโจม คลุมด้วยพลาสติก ประมาณ 5-7 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น